image banner
Công đoàn cơ sở Cục Thống kê phát huy vai trò trong việc tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ quan

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ rằng: Dân chủ là vì dân, tất cả vì lợi ích của nhân dân. Người nhấn mạnh: "Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân". Hiến pháp Việt Nam năm 2013 quy định: "Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân".

Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập ban hành nhằm mục đích phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là công bộc của nhân dân, có đủ phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới của đất nước; Phòng ngừa, ngăn chặn và chống các hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về dân chủ và thực hiện Nghị định 04/2015 của Chính phủ, Công đoàn cơ sở Cục Thống kê tỉnh Long An (sau đây gọi là Công đoàn) luôn xác định nhiệm vụ xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở là tiền đề quan trọng trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Trong năm 2021, Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn đã tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động (sau đây gọi chung là đoàn viên) thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của cơ quan và của tổ chức công đoàn; vận động đoàn viên tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, pháp luật, khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ. Phối hợp với thủ trưởng đơn vị tổ chức thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị cán bộ công chức; cử đại diện tham gia Hội đồng khen thưởng, nâng lương, v.v… Tham gia ý kiến về việc cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống của đoàn viên; tổ chức các phong trào, hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao. Song song theo đó là tổ chức kiểm tra, giám sát việc thi hành các chế độ, chính sách, pháp luật; đấu tranh ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng và các tệ nạn xã hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tập hợp, giải quyết tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đoàn viên; tổ chức vận động đoàn viên thi đua yêu nước, cải tiến lề lối làm việc nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, BCH Công đoàn đã tổ chức tặng quà nhân dịp sinh nhật cho đoàn viên với số tiền 10,2 triệu đồng; kịp thời thăm hỏi, động viên công đoàn viên khi ốm đau, gia đình gặp khó khăn, hữu sự với số tiền là 2,7 triệu đồng. Vào các ngày lễ, tết, thành lập Ngành, Quốc tế Phụ nữ, v.v… tùy điều kiện cụ thể, BCH Công đoàn phối hợp với thủ trưởng đơn vị tổ chức gặp mặt đoàn viên ôn lại truyền thống để thắt chặt tình đoàn kết, động viên thực hiện tốt nhiệm vụ kết hợp với tặng quà. Phối hợp Ban Vì sự Tiến bộ phụ nữ cơ quan bình xét và khen thưởng "Nam giới điểm 10". Phối hợp cơ quan, chi bộ tặng quà cho con, em đoàn viên nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, khen thưởng học sinh giỏi các cấp, các cháu thi đậu đại học với số tiền 7,6 triệu đồng. Phát huy tình đoàn kết, tương trợ nhau trong cuộc sống, 100% đoàn viên tham gia góp vốn xoay vòng (không lãi) với tổng số tiền 456 triệu đồng; cho vay vốn lãi suất thấp trong thời gian dài (2-5 năm) cho 12 lượt đoàn viên để sửa chữa nhà ở, mua sắm phương tiện đi lại với tổng số tiền 220 triệu đồng. Vận động đoàn viên đóng góp quỹ Tấm lòng vàng, quỹ dự phòng, quỹ khuyến học, quỹ từ thiện, v.v… để có thêm nguồn lực thăm hỏi đoàn viên lúc ốm đau, động viên các cháu thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập. Đặc biệt trong năm 2021, thấu hiểu nỗi đau của các em chẳng may mồ côi cha hoặc mẹ do dịch Covid-19, BCH Công đoàn đã sử dụng quỹ từ thiện và huy động thêm trong đoàn viên để đến thăm và tặng quà cho 02 gia đình trẻ em tại thành Phố tân An có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 11 triệu đồng và 02 phần quà trị giá 1 triệu đồng nhằm động viên các em vượt qua nỗi mất mát, vững bước trong cuộc sống.

Quy chế dân chủ cơ sở luôn được quán triệt và thực hiện đầy đủ. Việc thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan được cụ thể hóa bằng các quy chế, quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của cơ quan được diễn ra công khai, minh bạch như: Quy chế chi tiêu nội bộ,  Quy chế quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, Quy chế thi đua khen thưởng, các quy định về đánh giá, phân loại, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động, đào tạo, bố trí sắp xếp tại các vị trí việc làm.

Hội nghị cán bộ công chức được tổ chức ngay từ đầu năm. Thông qua đối thoại, đoàn viên đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng các nội quy, quy chế của cơ quan; đề xuất, chia sẻ và giải quyết được những khó khăn, vướng mắc để triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, thực hiện các chính sách cho người lao động, tạo sự đồng thuận trong cơ quan. Nhờ đó, năm 2021, Cục Thống kê tỉnh Long An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Tổng cục Thống kê và UBND tỉnh giao, được Tổng cục Thống kê tặng danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng Bằng khen. Toàn Ngành có 100% công chức, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 24 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 13 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 10 tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; 04 tập thể và 03 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng Bằng khen; Cục Thống kê Long An đủ tiêu chuẩn để đề nghị Hội đồng Thi đua khen thưởng Ngành đề nghị cấp trên xét khen Bằng khen Thủ tướng Chính phủ.

Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan những năm qua và trong năm 2021 đã tạo không khí cởi mở, dân chủ trong sinh hoạt và hội nghị; hạn chế được tình trạng độc đoán, quan liêu, một chiều; nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và đoàn viên về tính dân chủ được nâng lên, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, đảm bảo tốt thông tin thống kê báo cáo Tổng cục Thống kê và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng thông tin thống kê của cấp ủy, chính quyền địa phương trong đánh giá, hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các phong trào văn thể mỹ có lúc gián đoạn; khối lượng công việc chuyên môn quá lớn trong điều kiện thiếu biên chế cũng ảnh hưởng đến hiệu quả phong trào công đoàn và nhiệm vụ chuyên môn.

Nhìn chung, Công đoàn đã phát huy vai trò trong việc tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ quan, thực sự là chỗ dựa tinh thần của đoàn viên và là hạt nhân quan trọng để xây dựng mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và các đoàn viên trong cơ quan. Chính điều này đã góp phần xây dựng Cục Thống kê tỉnh Long An đoàn kết, ổn định, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tới, bên cạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, Công đoàn tiếp tục phát huy vai trò của mình trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh./.


image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1