image banner
Cây thanh long tại Long An vào mùa thu hoạch rộ

Nói đến các đặc sản nổi tiếng Long An không thể không nhắc đến thanh long. Đây là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. Trong những năm qua, diện tích cây thanh long phát triển rất nhanh, từ hơn 900 ha (năm 2010) đã tăng lên 7.720 ha (năm 2016) và năm 2021 là 11.657 ha. Tại 15 huyện, thị xã, thành phố đều có diện tích trồng thanh long nhưng tập trung nhiều nhất tại huyện Châu Thành, chiếm gần 77,5% tổng diện tích. Diện tích cây cho trái khoảng 11.230 ha, sản lượng cả năm ước tính trên 320 ngàn tấn. Phần lớn quả thanh long được xuất sang Trung Quốc, chỉ một ít tiêu thụ thị trường nội địa.

Từ khi dịch Covid-19 xảy ra và nhất là khi địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc vận chuyển hàng hóa bị hạn chế nên việc thu mua thanh long của thương lái có phần chậm hơn, việc xuất khẩu cũng gặp khó khăn do Trung Quốc dừng thông quan một số cửa khẩu để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Vì vậy giá bán của người nông dân cũng giảm. Theo kết quả điều tra giá sản xuất nông, lâm, thủy sản do Cục Thống kê Long An thực hiện, đầu năm 2021, giá 1 kg thanh long ruột đỏ bình quân 25 ngàn đồng, đến tháng 6/2021 giảm còn 13 ngàn đồng; trong thời gian giãn cách xã hội ở các tháng 7, 8, 9/2021, giá bán của người dân chỉ còn từ 4 - 6 ngàn đồng. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, trên địa bàn tỉnh thực hiện các giải pháp thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, các khó khăn trong sản xuất dần dần được tháo gỡ, tiêu thụ nông sản cho nông dân thuận lợi hơn, trong đó có trái thanh long. Từ tháng 10/2021 trở đi, giá  thanh long có tăng hơn, bình quân 11 - 14 ngàn đồng/kg.

Hiện nay, cây thanh long tại Long An đang vào vụ thu hoạch rộ cho đến tết Nhâm Dần với sản lượng ước tính 15-20 ngàn tấn. Tình hình xuất khẩu đang gặp khó do phía Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch tại các cửa khẩu, nông sản hàng hóa được thông quan rất chậm. Nhằm hỗ trợ người nông dân trong việc tiêu thụ sản phẩm, ngày 28/12/2021, Sở Công Thương tỉnh Long An đã có công văn gửi hội doanh nhân, các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, sàn giao dịch điện tử, chợ đầu mối, v.v… để kết nối trong việc tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa với giá thanh long ruột đỏ tại kho là 10 ngàn đồng/kg.

Hy vọng rằng sản lượng thanh long của người nông dân tỉnh Long An sẽ được tiêu thụ hết nhằm đưa quả thanh long đến mọi miền đất nước với giá cả hợp lý và giúp người nông dân có thu nhập để vui Xuân, đón Tết./.

Đình Huy


image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1