image banner
Hội nghị Tổng kết và Công bố kết quả sơ bộ Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021

Chiều ngày 11/1/2021, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra Kinh tế (TĐT) Trung ương và BCĐ điều tra cơ sở hành chính Trung ương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết và Công bố kết quả sơ bộ Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa chủ trì và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị có Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK), Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo TĐT kinh tế Trung ương Nguyễn Thị Hương; Phó Tổng cục trưởng TCTK, Ủy viên Ban Chỉ đạo TĐT kinh tế Trung ương, Tổ trưởng Tổ thường trực Nguyễn Trung Tiến; các Trưởng ban, Phó Chủ tỉnh UBND tỉnh, thành phố, các thành viên BCĐ TĐT kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính Trung ương và địa phương; đại diện Lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương.

Hội nghị được thực hiện trực tiếp và trực tuyến tại 65 điểm cầu Trung ương và các tỉnh, thành phố. Tại đầu cầu tỉnh Long An có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục Thống kê, Phó Trưởng ban BCĐ TĐT kinh tế tỉnh và ông Võ Thanh Phong, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng ban BCĐ Điều tra cơ sở hành chính tỉnh.

tongketTĐTKT 2021.jpg

Phó Trưởng ban BCĐ TĐT kinh tế Trung ương,
Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương báo cáo tổng kết tại hội nghị

TĐT kinh tế năm 2021 là cuộc TĐT kinh tế lần thứ sáu tại Việt Nam (lần đầu tiên thực hiện vào năm 1995), thu thập thông tin cơ bản về hoạt động và kết quả sản xuất kinh doanh của 04 loại đơn vị điều tra: (1) Doanh nghiệp, hợp tác xã; (2) Đơn vị sự nghiệp, hiệp hội; (3) Cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và (4) Cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng nhằm giúp cung cấp thông tin phục vụ: (i) Đánh giá toàn diện thực trạng và xu hướng phát triển kinh tế của đất nước và các địa phương; (ii) Xây dựng chính sách, giải pháp cụ thể thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025; (iii) Là cơ sở quan trọng để rà soát, bổ sung thông tin chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP), Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP) và các chỉ tiêu thống kê khác.

TĐT kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 được thực hiện với nhiều điểm mới so với TĐT năm 2017 như: Đổi mới nội dung và cách thức thu thập thông tin thông qua việc sử dụng triệt để các nguồn dữ liệu hành; cập nhật và áp dụng khái niệm chuẩn quốc tế về đơn vị cơ sở: thống nhất năm số liệu cho các loại đơn vị điều tra nhằm đảm bảo tính nhất quán và so sánh số liệu theo dãy số thời gian; ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn của TĐT từ công tác chuẩn bị, thu thập thông tin, xử lý đến công bố kết quả; đổi mới cách thức phối hợp với các Bộ, ngành trong triển khai thực hiện TĐT tra: Phối hợp với Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) khai thác dữ liệu hành chính để bổ sung nguồn thông tin cho TĐT; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính và các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện tuyên truyền; phối hợp với Bộ Nội vụ trong triển khai các hội nghị tập huấn và tổ chức thu thập thông tin các cơ sở hành chính, sự nghiệp; nâng cao chất lượng thông tin và tiết kiệm kinh phí: Nhờ áp dụng triệt để công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp tiếp cận đơn vị điều tra để thu thập thông tin, TĐT đã tiết kiệm khoảng một nửa tổng kinh phí so với cách điều tra truyền thống như đã thực hiện trước đây.

TĐT kinh tế năm 2021 được triển khai thực hiện theo 02 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ ngày 01/3 đến ngày 30/5/2021 nhằm thu thập thông tin của các doanh nghiệp, hợp tác xã và đơn vị sự nghiệp, hiệp hội. Riêng đối với các tỉnh, thành phố có từ 8.000 doanh nghiệp trở lên thực hiện thu thập thông tin đến hết tháng 8/2021. Giai đoạn 2, từ ngày 01/7 đến ngày 30/7/2021 nhằm thu thập thông tin của các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể phi nông, lâm nghiệp và thủy sản và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 do Bộ Nội vụ chủ trì được triển khai thu thập thông tin từ ngày 01/3/2021 đến ngày 30/4/2021. 

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 từ tháng 4/2021, công tác thu thập thông tin đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng; tại các tỉnh, thành phố phía Nam (trong đó có tỉnh Long An) đã có thời gian phải tạm dừng thu thập thông tin để phòng, chống dịch Covid-19. Để hoàn thành thu thập thông tin TĐT giai đoạn 2 vào ngày 30/11/2021, BCĐ Trung ương đã hướng dẫn các địa phương chưa hoàn thành TĐT sử dụng linh hoạt các hình thức thu thập thông tin để vừa hoàn thành kế hoạch vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. TCTK đã trực tiếp chỉ đạo thu thập thông tin phiếu điều tra của tập đoàn, tổng công ty hạch toán toàn ngành; hoàn thành thu thập thông tin của 57/59 tập đoàn, tổng công ty. Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đã hoàn thành thu thập thông tin theo đúng kế hoạch của TĐT theo hình thức điều tra phiếu giấy. Với sự chỉ đạo quyết liệt và linh hoạt thích ứng của BCĐ TĐT các cấp cùng sự tích cực, khẩn trương xử lý, tổng hợp số liệu nên công tác thu thập thông tin đã hoàn thành trong tháng 11/2021. 

TĐT kinh tế đã hoàn thành thu thập thông tin của: (i) 889.453/898.787 doanh nghiệp (đạt 99,0% so với danh sách bảng kê ban đầu); (ii) 52.569/52.714 đơn vị sự nghiệp (bao gồm 1.840 đơn vị sự nghiệp trung ương và 50.729 đơn vị sự nghiệp địa phương, đạt 99,7%); (iii) 6.444/6.534 đơn vị hiệp hội (đạt 98,6%). Có 4,97 triệu cơ sở SXKD cá thể được thu thập thông tin (đạt 96,6%), khoảng 175 nghìn cơ sở hiện đã ngừng kinh doanh hoặc không còn tại địa phương hoặc không thể liên lạc được - tương đương 3,4% tổng số cơ sở khi lập bảng kê. TĐT đã hoàn thành thu thập thông tin của 46,8/47 nghìn cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng (đạt 99,5%), có 227 cơ sở không thu thập thông tin do không thuộc đối tượng điều tra hoặc không còn hoạt động (chiếm 0,5%).

Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 đã hoàn thành việc thu thập thông tin của 32.308 cơ sở hành chính, đạt 99,99%; còn 01 đơn vị là Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hà Bắc không phối hợp cung cấp thông tin (BCĐ tỉnh Bắc Ninh đã nhiều lần đôn đốc nhưng không thực hiện).

Theo kế hoạch, hội nghị tổng kết công tác TĐT kinh tế và điều tra cơ sở hành chính cấp tỉnh, cấp huyện sẽ được thực hiện chậm nhất trong quý II/2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay, BCĐ các cấp đang khẩn trương chuẩn bị các nội dung cho hội nghị tổng kết, xét và đề nghị khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác TĐT kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính trên phạm vi toàn tỉnh./.

 Hữu Thinh



image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1