image banner
Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư quy định hệ thống chỉ tiêu thống kê kinh tế số

Kinh tế số là các hoạt động kinh tế có sử dụng thông tin số, tri thức số như là yếu tố sản xuất chính; sử dụng mạng Internet, mạng thông tin làm không gian hoạt động; và sử dụng ICT, tức là điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin để tăng năng suất lao động và để tối ưu nền kinh tế. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định kinh tế số là một trong những chỉ tiêu chủ yếu của phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong những năm tới: Đến năm 2025, kinh tế số phải đạt khoảng 20% Tổng sản phẩm trong nước (GDP); đến năm 2030, kinh tế số đạt khoảng 30% GDP.

Nhận thức được tầm quan trọng của kinh tế số và nhu cầu thông tin, số liệu thống kê phục vụ giám sát, đánh giá phát triển, đóng góp cũng như tác động của kinh tế số đối với đời sống kinh tế - xã hội, tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV ngày 12 tháng 11 năm 2021, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, trong đó có việc sửa đổi, bổ sung Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia, bao gồm các chỉ tiêu thống kê phản ánh chuyển đổi số, nền kinh tế số và xã hội số.

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, ngày 31 tháng 12 năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư số 13/2021/TT-BKHĐT Quy định hệ thống chỉ tiêu kinh tế số. Danh mục chỉ tiêu kinh tế số quy định trong Thông tư số 13 gồm 5 nhóm với 30 chỉ tiêu: Nhóm Quy mô kinh tế số gồm 10 chỉ tiêu; nhóm Hạ tầng số gồm 7 chỉ tiêu; nhóm Mức độ phổ cập phương tiện số gồm 19 chỉ tiêu; nhóm Mức độ phổ cập dịch vụ trực tuyến gồm 11 chỉ tiêu; và nhóm Kỹ năng số và nguồn nhân lực kỹ thuật số gồm 3 chỉ tiêu. Nội dung các chỉ tiêu thống kê kinh tế số gồm: Khái niệm, phương pháp tính; phân tổ chủ yếu; kỳ công bố; nguồn số liệu của chỉ tiêu thống kê và cơ quan chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp.

Như vậy, lần đầu tiên Việt Nam có Hệ thống chỉ tiêu thống kê kinh tế số. Trong danh mục có nhiều chỉ tiêu đáng chú ý như: tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong tổng sản phẩm trong nước, số doanh nghiệp kinh tế số, tỷ lệ hộ gia đình có máy tính, tỷ lệ dân số được phủ sóng bởi mạng di động, tỷ lệ dân số được phủ sóng bởi mạng Internet cáp quang, tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động, mức độ phủ sóng của mạng di động, v.v...

Thông tư được áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp, sản xuất và sử dụng thông tin thống kê số và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 3 năm 2022./.

 

                                                                                    Đình Huy



image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1